Thứ Ba, 12 tháng 7, 2016

Nước tinh khiết và nước khoáng lợi hay hại cho sức khỏe

Các bạn thường sử dụng các loại nước tinh khiết và các loại nước khoáng nhưng theo nghiên cứu gần đây thì nước tinh khiết và nước khoáng là những loại nước không tốt cho sức khỏe.

Nước tinh khiết không tốt cho cơ thể nếu dùng lâu dài. 
Đó là những cảnh báo của các nhà khoa học tại hội thảo “Nước uống đóng chai và vấn đề sức khỏe người tiêu dùng” do Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng tổ chức ngày 24/4.
Tiến sĩ Hoàng Kim Thanh, Giám đốc Trung tâm giáo dục Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, cơ thể nhận khoảng 50% các khoáng chất từ nước. Nhưng nước uống tinh khiết hiện nay đang được lọc bằng công nghệ thẩm thấu ngược (RO) hoặc trao đổi ion (IE), khiến các khoáng chất mất đi rất nhiều. Nếu dùng nước tinh khiết trong thời gian dài, cơ thể sẽ thiếu một vài khoáng chất và sinh bệnh thiếu vi chất, như thiếu chất côban dẫn tới cơ thể không sản sinh ra  được vitamin B12, B1...


Ngoài ra, TS Lâm Quốc Hùng, Phòng quản lý Ngộ độc thực phẩm – Cục ATVSTP khẳng định, do các cơ sở sản xuất nước tinh khiết quy mô nhỏ, không đầu tư các thiết bị hiện đại, người quản lý chưa chú trọng tới vệ sinh an toàn thực phẩm nên nước tinh khiết hiện nay chủ yếu dùng thẳng nước hút từ giếng khoan lên, chỉ lọc bằng than hoặc sỏi, rồi khử khuẩn qua hệ thống máy dùng tia cực tím tạo ozone khử trùng, sau đó đóng chai, cung cấp ra thị trường loại nước uống chưa đúng với tên gọi nước “tinh khiết”.
Với thị trường nước khoáng hiện nay, bà Thanh khẳng định, có nhiều nhãn hiệu nước khoáng có chất khoáng hòa tan (DTS) cao hơn mức 1000mg/lit mà Bộ Y tế cho phép, không tốt cho sức khỏe của người dùng. Với hàm lượng khoáng cao, khi uống lâu dài, cơ thể sẽ bị thừa một số chất khoáng, gây rối loạn tiêu hóa. Nước khoáng có hàm lượng chất khoáng cao, chỉ nên dành để chữa bệnh, chứ không phải uống đại trà.
Tuy nhiên, làm thế nào để người tiêu dùng lựa chọn được nước tinh khiết hay nước khoáng an toàn cho sức khỏe của mình, thì rất khó vì đến nay, Bộ chưa có quy định cụ thể về tiêu chuẩn phân biệt nước khoáng giải khát và nước khoáng chữa bệnh.
Người dân chỉ có thể căn cứ vào hàm lượng DTS dưới 1.000 mg/lít thì có thể dùng để uống thường xuyên, không giới hạn số lượng. Những sản phẩm chứa DTS hơn 1.000 mg/lít thì nên dùng để chữa một số bệnh, hoặc bổ sung chất khoáng cho người lao động nặng và vận động viên; Nguy hiểm cho người bị bệnh thận, sỏi túi mật.
Trẻ em dùng nước khoáng lâu, gan và thận bị ảnh hưởng vì cơ thể đào thải không kịp, ứ đọng trong người rất nguy hiểm cho sức khỏe.

xem thêm: mụn vùng kín


Người dùng nước khoáng cũng nên lưu ý, không nên dùng nước trong bình to, để thời gian dài vì các chất khoáng sẽ lắng lại, gây hại cho cơ thể
Hãy nhớ các chỉ dẫn bên trên để có những sự lựa chọn cho loại nước phù hợp nhất với bạn và khiến cho chúng có thể tăng năng lượng cho cơ thể của bạn nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét